Tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > Tin tức > [Cột Người nổi tiếng] Tượng Nữ thần Tự do đầy cảm hứng của Mỹ

[Cột Người nổi tiếng] Tượng Nữ thần Tự do đầy cảm hứng của Mỹ

thời gian:2024-07-29 21:12:04 Nhấp chuột:156 hạng hai
{1[The Epoch Times, ngày 14 tháng 6 năm 2024] (Viết bởi nhà báo Jeffrey A. Tucker chuyên mục tiếng Anh của Epoch Times/Xinyu biên soạn) Nếu phải chọn một từ khóa để mô tả hiện trạng vận hành của xã hội, bạn sẽ chọn hợp tác hay xung đột? ? Sự lựa chọn này rất quan trọng đối với lịch sử, hiện tại và tương lai. Một quan điểm cho rằng toàn bộ trật tự xã hội là một trong những xung đột sôi sục và khó giải quyết, và luôn luôn như vậy.

Một quan điểm khác cho rằng xung đột này là do sự dàn dựngchơi đĩ, không cần thiết và gây ra bởi các hệ thống và ý thức hệ độc hại.

Có thể cho rằng, sự khác biệt về quan điểm này là cơ bản hơn bất kỳ sự khác biệt nào khác, bao gồm cả các dạng trái và phải khác nhau.

Một cuốn sách kinh điển được viết trong thời kỳ giữa hai cuộc chiến đã đề cập đến vấn đề này.

Tác phẩm này là Khái niệm chính trị (1932) của nhà tư tưởng chính trị nổi tiếng người Đức Carl Schmitt (1888-1985). Khi đọc cuốn sách này lần đầu tiên, bất kỳ độc giả nào cho rằng mình đang ở một đất nước tự do đều sẽ bị sốc. Theo quan điểm của ông, tính hợp pháp của tất cả các quốc gia, chính phủ và luật pháp phụ thuộc vào việc thúc đẩy sự phân biệt giữa bạn và thù. Theo quan điểm của ông, chỉ bằng cách khiến người dân chống lại nhau, ngày càng quyết liệt, một chế độ mới có thể hy vọng giành được quyền lực.

Địa vị của Giáo sư Schmidt với tư cách là một nhà tư tưởng chính trị rất được thế giới bên ngoài tôn trọng, nhưng có một điều không thể bỏ qua là các nguyên tắc tư tưởng của ông đã cung cấp khuôn mẫu cơ bản cho Đảng Quốc xã. Ảnh hưởng của ông đối với Đảng Quốc xã có thể gọi là chủ nghĩa Marx cánh hữu dựa trên Georg Hegel (1770-1831, triết gia người Đức). Tóm lại, đây không phải là một thế giới quan tự do cổ điển chứ đừng nói đến một thế giới quan dân chủ.

Theo quan điểm này, tuyên bố đấu tranh cho nhân quyền là vô nghĩa và khái niệm dân chủ cũng vô nghĩa. Đây chỉ là những huyền thoại mà chúng ta tự tạo ra, những ảo tưởng mà chúng ta tạm thời giữ trong thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19, và chúng biến mất nhanh chóng như khi chúng đến. Schmidt là người tin vào quyền lực và là người kế thừa tư tưởng của nhà khoa học chính trị người Ý Machiavelli (1469-1527). Ông hướng dẫn giai cấp thống trị cách giành và nắm giữ quyền lực, đồng thời quan điểm của ông cực đoan và độc đáo hơn.

Quan điểm của ông có lẽ vẫn còn phổ biến như một lý thuyết mô tả về thế giới của chúng ta, trong đó, nếu một bên thắng cử, công chúng của bên kia sẽ trở nên điên cuồng. Đây có vẻ là nơi chúng ta đang hướng tới. Điều đáng lo ngại nhất là sự thoái hóa của chủ nghĩa Schmittism này sẽ không thể quay trở lại.

Ảnh hồ sơ: luật gia và nhà lý luận chính trị người Đức Carl Schmitt. (Phạm vi công cộng)

Mới tuần trướcchơi đĩ, tôi đã bị ấn tượng bởi cảm giác này khi nói chuyện với bạn bè về mọi việc sẽ diễn ra sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11. Mọi người dường như đang ở trong thế chiến đấu tùy thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử. Đây dường như là một cách tiếp cận mới trong nền chính trị Mỹ, khi một bên không chấp nhận quyền lực do bên kia nắm giữ. Đây là cơn ác mộng mà những người soạn thảo Hiến pháp lo sợ nhất.

Điều 10 của Tài liệu Liên bang (1788), một tài liệu quan trọng ghi lại Hiến pháp và hoạt động của chính phủ Hoa Kỳ, viết: “Tự do là đảng phái như không khí để bắn. Tuy nhiên, tự do là một yếu tố không thể thiếu trong đời sống chính trị. nó nuôi dưỡng các phe phái chính trị, nhưng việc xóa bỏ tự do cũng ngu ngốc như mong muốn loại bỏ không khí, bởi vì không khí là một yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống, nó mang đến cho lửa sức mạnh hủy diệt.”

[Dịch: Tự do khác với Tự do. Cái trước đề cập đến một trạng thái tự do trong xã hội mà không bị chính quyền áp đặt những hạn chế áp bức đối với lối sống, hành vi hoặc quan điểm chính trị cá nhân, nhấn mạnh quyền của cá nhân được đưa ra lựa chọn của riêng mình mà không có sự can thiệp của chính phủ hoặc các tổ chức khác; đưa ra lựa chọn mà không có sự can thiệp của chính phủ hoặc các tổ chức khác; Khả năng hành động hoặc suy nghĩ theo ý muốn, không bị cản trở bởi các thế lực bên ngoài, thường gắn liền với ý tưởng tự quyết và mưu cầu hạnh phúc. Cái trước nhấn mạnh tầm quan trọng của quyền cá nhân và những giới hạn đối với quyền lực của chính phủ, trong khi cái sau tập trung nhiều hơn vào khả năng theo đuổi lợi ích riêng của cá nhân. Bài viết này đề cập đến trước đây. 】

Mấu chốt của vấn đề là chủ nghĩa độc tài không thể giải quyết các tranh chấp đảng phái. Cách duy nhất để kiềm chế xung đột và chia rẽ chính là tự do. Đây chính là giấc mơ và triết lý đã định hình nên thời kỳ biến đổi nhất trong lịch sử loài người. Việc nâng cao tự do như một giải pháp cho xung đột là khám phá vĩ đại nhất trong lịch sử tư tưởng nhân loại.

Số người đã đến New York nhưng chưa đi thuyền quanh Tượng Nữ thần Tự do thật đáng kinh ngạc. Ngày nay, Tượng Nữ thần Tự do vẫn là một trong những đặc điểm văn hóa ấn tượng và truyền cảm hứng nhất ở Hoa Kỳ. Nhìn từ xa, cô ấy trông nhỏ hơn người ta tưởng, nhưng khi đến gần, quy mô của cô ấy thật ngoạn mục. Từ chân đến đỉnh Ngọn lửa Tự do, cô cao bằng một sân bóng đá tiêu chuẩn.

Mọi người đều cảm thấy vô cùng vui mừng khi được chiêm ngưỡng Tượng Nữ thần Tự do. Giá trị của nó còn lớn hơn nhiều so với một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời. Lady Liberty không phải là một nhân vật lịch sử, một nhà văn hay một trí thức. Cô ấy tượng trưng cho những lý tưởng cao cả. Đây là niềm tin của thời kỳ Khai sáng rằng tất cả con người đều có phẩm giá và xứng đáng có các quyền và tự do, và điều này phải và phải là giá trị cốt lõi trong trải nghiệm của con người.

Ngoài ra, Tượng Nữ thần Tự do được hoàn thành vào năm 1886 như một món quà của người Pháp dành cho người dân Mỹ, điều này càng cho thấy rằng một xã hội coi trọng tự do cho phép xã hội áp dụng cách làm việc của riêng mình mà không cần tập trung hóa quản lý từ trên xuống.

Vào khoảng thời gian này, niềm tin này nhanh chóng trở thành chính thống ở phương Tây. Đó là 21 năm sau khi kết thúc Nội chiến Hoa Kỳ (1861-1865) và trước Chiến tranh Mỹ-Tây Ban Nha (1898). Nó được gọi là "Belle Epoque" trong lịch sử Hoa Kỳ và phương Tây, một thời kỳ của Époque (Pháp). tiến bộ công nghệ nhanh chóng, với các thành phố bay vút lên bầu trờichơi đĩ, thông tin liên lạc và chuyến bay trong tầm tay dễ dàng, thực phẩm và thuốc men trở nên sẵn có hơn.

Pháp tặng bức tượng này cho Hoa Kỳ nhằm tri ân những lý tưởng chung về kỷ nguyên tươi đẹp của sự lạc quan, hòa bình và thịnh vượng. Vào thời điểm đó, Hoa Kỳ được coi là hình mẫu cho việc thực thi quyền tự do của con người, đặc biệt khi đất nước này cuối cùng đã giải quyết được tội lỗi nguyên thủy của chế độ nô lệ. Nước Mỹ có nhiều khả năng trở thành ngọn hải đăng cho thế giới và bức tượng này là biểu tượng tuyệt vời cho tư tưởng và lý tưởng đó.

Ngày nay, Tượng Nữ thần Tự do đứng sừng sững, vừa là lời nhắc nhở vừa là động lực thúc đẩy chúng ta. Khi tôi nhìn cô ấy trên thuyền, tôi đột nhiên cảm thấy tim mình đập rộn ràng và suy nghĩ của tôi quay cuồng khắp nơi. Tôi chợt nhớ đến bộ phim tôi đã xem khi còn nhỏ Trong phiên bản đầu tiên của Planet of the Apes (1968), nhân vật chính Charlton Heston phát hiện ra một bức tượng bị chôn vùi trong lòng đất. Đó là một trong những cảnh hấp dẫn nhất trong lịch sử điện ảnh. Và ở tương lai xa, giấc mơ này đã tan vỡ trước sự tàn ác của nhà nước.

尽管中共制造出越来越多内部和外部的“敌人”,民间也出现激烈反弹,面对更严峻的人口和经济挑战,却更可能使中共成为一个更具侵略性和不可预测者。就在当下,中共国就以“过剩产能”倾销全球,破坏国际市场。眼下中共政权对电动车等产业给予巨额补贴,被称为“社会主义的规模经济”,意图以此占领国际市场,并藉以控制世界。

更可耻的是,文件还要求引导网约配送员“感党恩”。

昨天晚上,我做了一个梦:梦见我在中国大陆,坐在一辆大巴上。大巴正在下坡,司机突然刹车,我身子往后一仰,差点摔倒。原来,大巴被几个警察拦住,警察要到车上抓我,我一下子惊醒了。

新华社的报导没有透露“世情、国情、党情、军情”发生了怎样复杂深刻的变化,仅笼统称习近平“深刻剖析当前政治建军需要解决的深层次矛盾和问题”;并称“这些问题表现在政治、思想、组织、作风、纪律等方面”。

Tất nhiên, tôi nghĩ chúng ta vẫn chưa đạt được mục tiêu đó và thậm chí chúng ta còn ở rất xa. Tuy nhiên, diễn biến hiện tại của tình hình rất nguy hiểm. Nói một cách đơn giản, không đời nào một hình thức chính phủ về cơ bản dựa vào sự đồng ý của người dân thông qua một cuộc bỏ phiếu bị một nửa đất nước phản đối lại có thể tiếp tục hoạt động.

Chắc chắn là các cuộc bầu cử sẽ luôn làm một số người thất vọng khi họ là người thắng cuộc. Tuy nhiên, bầu không khí của quá khứ gợi ý rằng bây giờ là lúc phải hành động, giáo dục, truyền cảm hứng, huy động để đạt được chiến thắng trong cuộc bầu cử tới. Điều này đã xảy ra suốt 250 năm kể từ khi thành lập nước Mỹ. Câu nói này có còn đúng cho đến ngày nay không? Bất chấp điều đó, với những hoạt động đáng nghi ngờ được mọi cơ quan liên bang áp dụng, sự kiểm duyệt mạnh mẽ trong việc phổ biến thông tin và cuộc chiến pháp lý được sử dụng để chống lại các đối thủ chính trị, tuyên bố đó dường như ít đúng hơn.

Điều này thể hiện sự đi sâu vào cơn điên loạn kiểu Schmidt. Trừ khi chúng ta tìm được lối thoát, nó sẽ đẩy chúng ta đến bờ vực. Dù là bạn hay thù, sự phân biệt hạn hẹp này không phải là nhu cầu của cuộc sống. Ngọn đuốc được Nữ thần Tự do giơ cao thực sự đã thắp sáng một cách tốt hơn. Tất cả chúng ta hãy nhìn vào cô ấy, phấn đấu cho lý tưởng của mình và đi theo sự hướng dẫn của ánh sáng này và dũng cảm tiến về phía trước.

Giới thiệu về tác giả:

Jeffrey A. Tucker là người sáng lập và chủ tịch của Viện Brownstone, có trụ sở chính tại Austin, Texas. Ông đã xuất bản hàng nghìn bài báo trên các phương tiện truyền thông đại chúng và học thuật cũng như 10 cuốn sách bằng 5 thứ tiếng, gần đây nhất là Liberty or Lockdown (2020). Ông cũng là biên tập viên của The Best of Ludwig von Mises (2019). Ông cũng thường xuyên viết chuyên mục kinh tế cho The Epoch Times và phát biểu rộng rãi về các chủ đề như kinh tế, công nghệ, triết học xã hội và văn hóa.

Văn bản gốc: Cảnh tượng truyền cảm hứng nhất ở Mỹ đã được đăng trên Epoch Times tiếng Anh.

Bài viết này chỉ thể hiện quan điểm riêng của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Biên tập viên: Gao Jing#chơi đĩ

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.alnabk.org/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.alnabk.org/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay RSS地图 HTML地图

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Tin tưc hăng ngay Đã đăng ký Bản quyền