Tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > sự giải trí > Phỏng vấn độc quyền Bai Xia: Từ Mao Trạch Đông đến Tập Cận Bình, logic chính trị của những kẻ mạnh trong ĐCSTQ

Phỏng vấn độc quyền Bai Xia: Từ Mao Trạch Đông đến Tập Cận Bình, logic chính trị của những kẻ mạnh trong ĐCSTQ

thời gian:2024-08-18 12:21:17 Nhấp chuột:124 hạng hai

"Tập Cận Bình đi đâu rồi?" Đây là chủ đề tiếp tục được quan tâm trên mạng xã hội Trung Quốc thời gian gần đây. Trong năm quagái dâm, dư luận trong và ngoài nước Trung Quốc đã nhiều lần nêu ra vấn đề này, “Tập Cận Bình ở đâu?” thậm chí còn trở thành chủ đề tìm kiếm nóng. Ở Trung Quốc ngày nay, một thực tế đã được thừa nhận là Tập Cận Bình đã trở thành người mạnh mẽ mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc sau Đặng Tiểu Bình. Một số học giả phương Tây tin rằng hiện tượng kẻ mạnh mới của Tập Cận Bình là kết quả của sự đồng thuận đạt được giữa giới tinh hoa cầm quyền của ĐCSTQ. Nhà Hán học người Pháp và nhà nghiên cứu danh dự tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Pháp, Bai Xia, nói với "Góc nhìn sâu sắc" của VOA rằng với tư cách là một đảng theo chủ nghĩa Lênin, ĐCSTQ cần một người mạnh mẽ và một đảng chính trị tuân theo lời nói của kẻ mạnh mẽ, và Tập Cận Bình là một người đàn ông mạnh mẽ như vậy.

Bạn không ngờ rằng Tập Cận Bình cũng là một nhà chính trị mạnh mẽ sao? Giáo sư Baixia, nhà Hán học người Pháp và nhà nghiên cứu danh dự tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Pháp, từng tin rằng sau khi Mao Trạch Đông qua đời, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đạt được sự nhất trí tránh chính trị độc tài nên giới hạn nhiệm kỳ được đưa ra. Tờ New York Times cũng cho rằng Trung Quốc đã bước ra khỏi thời đại của những kẻ mạnh độc tài và cho rằng Đặng Tiểu Bình là kẻ mạnh thực sự cuối cùng của Trung Quốc. Bai Xia nói với "Góc nhìn sâu sắc" của VOA rằng khi Tập Cận Bình nhậm chức vào năm 2012, ông không ngờ rằng Tập Cận Bình sẽ trở thành một nhà lãnh đạo chính trị mạnh mẽ. Anh ấy nói, "Lúc đó, tôi không hề mong đợi điều đó. Tôi không thấy trước được Trung Quốc sẽ phát triển như thế nào."

Năm 2016, Phiên họp toàn thể lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương CPC khóa 18 đã gọi Tập Cận Bình là “lãnh đạo cốt lõi” của ĐCSTQ. Tờ Financial Times phân tích rằng điều này "đánh dấu sự trở lại của Trung Quốc với kỷ nguyên cai trị của kẻ mạnh". Bài báo của Guardian cho rằng điều này khiến Tập Cận Bình trở thành một nhà lãnh đạo mạnh mẽ như Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình.

Tại sao Tập Cận Bình trở thành một nhà lãnh đạo chính trị mạnh mẽ? Khi giải thích lý do tại sao sẽ có một kẻ mạnh mới Tập Cận Bình sau kẻ được gọi là kẻ mạnh cuối cùng ở Trung Quốc, Đặng Tiểu Bình, Bai Xia đã đề cập đến "Tầm nhìn xa của chủ nghĩa Trotskyist", tức là cái gọi là đảng Lênin cần một kẻ mạnh. Cụ thể, Đảng Lênin nhất định sẽ đi theo con đường này: chuyên chính của Đảng - chuyên chính của Trung ương Đảng đối với Đảng - chuyên chính của Tổng Bí thư Trung ương Đảng đối với Đảng - chuyên chính của một người. Mặc dù các đảng theo chủ nghĩa Lênin đôi khi điều chỉnh phương pháp quản trị của mình nhưng họ không hoàn toàn là những chính phủ mạnh mẽ. Ví dụ, khi Hồ Diệu Bang và Triệu Tử Dương còn là tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, sự kiểm soát xã hội của đảng đã được nới lỏng, nhưng bản chất vẫn là chế độ độc tài của Đảng Cộng sản.

Giáo sư Bai Xia tin rằng nhà độc tài mới Tập Cận Bình là kết quả của phản ứng của ĐCSTQ trước cuộc khủng hoảng. Ông nói, "Nếu bạn nhìn vào Quảng Đông và Trùng Khánhgái dâm, bạn có thể thấy rằng đó là hai con đường rất khác nhau." Điều này ám chỉ thái độ thỏa hiệp của Vương Dương đối với các cuộc biểu tình của nông dân Ô Khảm khi ông còn là Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông và Bạc. Bí thư Trùng Khánh của Xilai đã sử dụng phương pháp của Mao Trạch Đông để hát đỏ và đấu tranh chống lại cái ác. “Làm sao một đảng theo chủ nghĩa Lênin có thể có hai đường lối?” Bai Xia cho rằng sự chia rẽ trong ĐCSTQ trong thời kỳ này đã tạo cơ hội cho Tập Cận Bình lên nắm quyền sau này.

"Tạp chí Trung Quốc đương đại" (Tạp chí Trung Quốc đương đại) đề xuất trong một bài viết của Nimrod Baranovich thuộc Khoa Nghiên cứu Châu Á của Đại học Haifa ở Israel xuất bản năm 2020 rằng sự nổi lên của Tập Cận Bình, một nhà độc tài, là kết quả của thành tựu của giới cầm quyền Trung Quốc. Kết quả của sự đồng thuận rộng rãi. Giáo sư Bai Xia có quan điểm khác về vấn đề này. Ông tin rằng con đường đi đến quyền lực của Tập Cận Bình giống với con đường của Stalin. Ông không phải là một nhân vật chính trị có sức lôi cuốn trong đảng ngay từ đầu. Chính vì điều này mà giới tinh hoa thuộc mọi tầng lớp trong đảng tin rằng ông không như vậy. nguy hiểm và dễ kiểm soát và chấp nhận anh ta. Chỉ theo nghĩa này thì mới có thể nói rằng giới cầm quyền đã đồng ý với việc Tập Cận Bình lên nắm quyền.

Ai là “người mạnh mẽ” trong ĐCSTQ? Trong ĐCSTQ, ai có thể được gọi là “kẻ mạnh”? Baixia, một nhà Hán học người Pháp và nhà nghiên cứu danh dự tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Pháp, lần đầu tiên đề xuất Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình. Ông tin rằng Hồ Cẩm Đào tương đối yếu và không phải là người mạnh mẽ. Và Giang Trạch Dân có đặc điểm của một kẻ mạnh mẽ.

Giang Trạch Dân, giống như Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình và Tập Cận Bình, đều mang danh hiệu "cốt lõi". Đây là một trong những lý do chính khiến Giáo sư Bai Xia tin rằng Giang Trạch Dân cũng là một kẻ mạnh mẽ. Cáo phó của Giang Trạch Dân do The Economist đăng cũng tin rằng Giang Trạch Dân là một kẻ mạnh mẽ. Tuy nhiên, Hu Ping, biên tập viên danh dự của “Mùa xuân Bắc Kinh”, đã chỉ ra trong một cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ sau cái chết của Giang Trạch Dân rằng có hai câu nói phổ biến ở Trung Quốc vào thời điểm đó: một là “tham nhũng làm cho chế độ của chúng ta ổn định hơn”. Một câu khác là "Giang Trạch Dân không phải là kẻ mạnh về chính trị và cũng không có kinh nghiệm chinh phục thế giới, vậy tại sao ông ta phải thuyết phục dư luận?"

Giáo sư Bai Xia không đưa tên Hu Yaobang và Zhao Ziyang vào danh sách những người mạnh mẽ của ĐCSTQ. Ông giải thích rằng điều này là do Đặng Tiểu Bình muốn thúc đẩy những cải cách hệ thống chính trị hời hợt và cần họ thể hiện những thay đổi trong phong cách lãnh đạo. gái dâm

李翘楚因“煽动颠覆国家政权罪”被山东省临沂市中级人民法院判刑三年八个月、剥夺政治权利两年,她的刑期到8月3日甫结束。先前,国际人权组织曾谴责该判决不公正、并要求中国当局立即无条件释放她,友人们也在社交平台脸书和X上持续声援关注。

据NNA报道,受害者均为叙利亚公民,并补充说,袭击的最终伤亡人数将在进行DNA测试以确定受害者身份之后公布。

中国正在应对年轻人失业率飙升、负债累累的房地产行业,以及与西方加剧的贸易问题。

Cách đánh giá chính sách độc tài mới của ĐCSTQ và tác động của nó Giới học thuật phương Tây có hai quan điểm khác nhau về nền chính trị độc tài của Trung Quốc. Một quan điểm cho rằng nó có thể cung cấp một mô hình cho chủ nghĩa độc tài phát triển trên toàn cầu. "Làm thế nào để các quốc gia phi dân chủ không chỉ tồn tại mà còn phát triển theo thời gian?" Thực tiễn đang phát triển" là những gì các học giả Trung Quốc Vivienne Shue và Patricia M. Thornton đã viết trong cuốn "Để quản lý Trung Quốc: Thực tiễn phát triển" của Power).

Nhà khoa học chính trị Thomas Pepinsky của Đại học Cornell tin rằng “tập trung quyền lực vào tay một nhà lãnh đạo nghe có vẻ là điều điển hình nhất mà một quốc gia độc tài suy đồi sẽ làm”.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, Giáo sư Bai Xia đã nói về câu hỏi liệu Tập Cận Bình có đưa Trung Quốc trở lại Cách mạng Văn hóa hay không. Ông tin rằng tương lai Trung Quốc phải đối mặt có thể là một chế độ chuyên quyền hùng mạnh hơn, nhưng nó sẽ không lặp lại Cách mạng Văn hóa. Một trong những nguyên nhân chính là phong cách lãnh đạo của Tập Cận Bình khác với Mao Trạch Đông. Mao Trạch Đông đã vận động quần chúng đánh bại các đối thủ chính trị của mình trong Cách mạng Văn hóa. Ông không sợ hỗn loạn. Tuy nhiên, Tập Cận Bình ngăn cản việc vận động quần chúng, không muốn thế giới hỗn loạn nên dùng Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương để kiểm soát đảng và quần chúng, dựa vào đảng và bộ máy quan liêu để cai trị..

Định hướng chính trị của kẻ độc tài thời hậu Tập Cận Bình là gì? Các học giả phương Tây cũng đã nghiên cứu đường hướng của các đảng phái chính trị sau khi kẻ mạnh rời đi. Một số học giả, bao gồm cả Bai Xia, có xu hướng lạc quan. Bai Xia đã quan sát quỹ đạo phát triển của Trung Quốc từ những năm 1970. Ông nói với "Góc nhìn sâu sắc" rằng khi Mao Trạch Đông còn nắm quyền cũng có hai đường lối đấu tranh, nên Tập Cận Bình cũng có thể có nhiều quan điểm và đường lối khi nắm quyền. . Ông kể, lần đầu tiên ông đến Trung Quốc là năm 1975. Đó là thời kỳ đen tối nhất ở Trung Quốc và không có chút tự do nào. Tuy nhiên, toàn bộ nền văn học và hội họa của những năm 1980 bắt đầu được viết vào đầu những năm 1970, và của Trung Quốc. phản ánh chính trị cũng bắt đầu từ đây. Vì vậy, tương lai của Trung Quốc vẫn khá lạc quan.

Một bài viết chung của Joshua Eisenman và Thomas S. Sexton, Nghiên cứu sinh về Trung Quốc của Hiệp hội Chính sách Đối ngoại Hoa Kỳ, do tờ "Capitol Hill" của Hoa Kỳ xuất bản vào tháng 5 năm 2024 đã tuyên bố, nhằm chống lại “sự cám dỗ của sự lạc quan vô căn cứ” về tương lai của Trung Quốc quỹ đạo chính trị; trong trường hợp không có kế hoạch kế nhiệm, quyền lực có thể sẽ rơi vào tay một phiên bản Trung Quốc của Putin – một người hiện chưa được biết đến trong bộ máy an ninh nhà nước, những quan chức biết cách thực thi quyền lực trong hệ thống.

Bai Xia cũng chỉ ra rằng một hệ thống có vẻ rất mạnh có thể sụp đổ chỉ sau một đêm. Khác với quan điểm trong bài viết trên "Capitol Hill"gái dâm, Bai Xia tin rằng Trung Quốc trong thời kỳ hậu Tập Cận Bình không nhất thiết sẽ tiếp tục sự cai trị của kẻ độc tài. ĐCSTQ có thể trở thành một đảng lãnh đạo tập thể và suy ngẫm về những sai lầm đã mắc phải dưới thời Tập Cận Bình. quyền lực.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.alnabk.org/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.alnabk.org/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay RSS地图 HTML地图

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Tin tưc hăng ngay Đã đăng ký Bản quyền