Tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > Thời trang > [Cột người nổi tiếng] Phản công chống lại quyền bá chủ thương mại của ĐCSTQ

[Cột người nổi tiếng] Phản công chống lại quyền bá chủ thương mại của ĐCSTQ

thời gian:2024-07-29 21:20:07 Nhấp chuột:117 hạng hai
{1[The Epoch Times, ngày 11 tháng 6 năm 2024] (Viết bởi Stu Cvrk, nhà báo chuyên mục tiếng Anh của Epoch Times, Xinyu biên soạn) Như chúng ta đã biết, các trụ cột chính của nền kinh tế Trung Quốc cộng sản bao gồm thị trường bất động sản trong nước, đầu tư trực tiếp nước ngoài, và xuất khẩu.

Theo Đài phát thanh công cộng quốc gia (NPR) tại Hoa Kỳ, thị trường bất động sản của Đảng Cộng sản Trung Quốc đang khủng hoảng nghiêm trọng và đã hứng chịu một đòn nặng nề đối với thế giới bên ngoài là việc phá sản và thanh lý. Tập đoàn Evergrande Trung Quốc vào tháng 1 năm nay Tập đoàn này được xếp vào danh sách "công ty bất động sản có giá trị nhất thế giới" năm 2018. Một gã khổng lồ bất động sản khácchơi đĩ, Country Garden, từng là công ty xây dựng nhà lớn nhất Trung Quốc, vỡ nợ vào tháng 10 năm ngoái và bị các chủ nợ nộp đơn xin thanh lý vào tháng 2 năm nay.

Tương tự, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc đã cạn kiệt khi chính phủ Trung Quốc thực hiện các biện pháp khắc nghiệt nhằm ngăn chặn vi rút COVID-19 vào năm 2022, làm gián đoạn nền kinh tế Trung Quốc.

Chế độ Cộng sản Trung Quốc toàn trị cũng đã triển khai Luật phản gián mới, khiến các nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu thực hiện các biện pháp tách rời nhằm giảm sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc. Những biện pháp này của các nhà đầu tư nước ngoài bao gồm di dời các công ty sản xuất, chế tạo từ Trung Quốc sang các nước khác. Ngay cả các nước châu Âu cũng đã gia nhập hàng ngũ tách rời. Tuy nhiên, họ thích sử dụng thuật ngữ nhẹ nhàng hơn là "giảm rủi ro", do Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đặt ra vào tháng 1 năm 2023. Thuật ngữ này có nghĩa là EU sẽ thực hiện một cách tiếp cận tinh tế hơn để cân bằng thương mại với Trung Quốc, bao gồm cả các cuộc đàm phán ngoại giao.

Nhưng còn nền kinh tế xuất khẩu của Trung Quốc với tư cách là chặng thứ ba thì sao? Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy các nước trên thế giới đang chú ý đến việc chính quyền Trung Quốc tiếp tục sử dụng các hoạt động thương mại để hạ giá cho các nhà cung cấp nước ngoài thông qua trợ cấp của chính phủ, mang lại cho các nhà sản xuất Trung Quốc lợi thế thương mại không công bằng.

Bài viết này sẽ xem xét chủ nghĩa trọng thương của Trung Quốc và một số biện pháp đối phó gần đây của phương Tây.

Chủ nghĩa trọng thương là gì?

Chủ nghĩa trọng thương là một hệ thống kinh tế thương mại phát triển mạnh mẽ ở châu Âu từ giữa thời Phục hưng đến cuối thế kỷ 19. Mục đích của chủ nghĩa trọng thương là chủ nghĩa dân tộc và mục tiêu chính của nó là tích lũy của cải và quyền lực bằng cách tối đa hóa xuất khẩu và giảm thiểu nhập khẩu thông qua kiểm soát thương mại. Thặng dư thương mại là thước đo quan trọng nhất cho sự thành công của các hoạt động trọng thương bởi vì, trên thực tế, nó có nghĩa là một quốc gia bán nhiều hàng hóa sản xuất trong nước cho các nước khác hơn là mua từ các nhà sản xuất nước ngoài.

Để đạt được những mục tiêu này, chính phủ thường áp dụng nhiều biện pháp khác nhau, bao gồm thuế quan, thao túng các quy định và luật thuế để mang lại lợi ích cho các ngành công nghiệp trong nước, bóc lột lao động giá rẻ (bao gồm cả thông qua chế độ nô lệ) và trợ cấp trực tiếp của chính phủ cho các ngành công nghiệp trong nước để làm suy yếu các ngành công nghiệp nước ngoài. cuộc thi. Loại biện pháp sau bao gồm việc sử dụng lực lượng quân sự, chủ yếu là hải quân, để đảm bảo an toàn cho hàng hóa được vận chuyển và xuất khẩu ra nước ngoài.

Chủ nghĩa trọng thương đặc sắc Trung Quốc

Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây đã lầm tưởng rằng khi Trung Quốc trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới ( WTO) vào tháng 12 năm 2001, chế độ Cộng sản Trung Quốc sẽ cải thiện các hoạt động trọng thương của mình. Là một phần của quá trình này, Trung Quốc đã nhận được quy chế "tối huệ quốc" của Hoa Kỳ, quy chế này cung cấp cho tất cả các thành viên WTO những điều khoản thương mại tốt nhất mà các đối tác thương mại của họ đưa ra, bao gồm mức thuế thấp nhất, ít rào cản thương mại nhất và hạn ngạch nhập khẩu cao nhất. nếu có hãy đợi.

Trong khi nhận được những lợi ích từ tư cách thành viên WTO này, chế độ Cộng sản Trung Quốc đã vi phạm các điều khoản của Nghị định thư gia nhập thông qua các khoản trợ cấp của chính phủ (bao gồm các khoản vay có mục tiêuchơi đĩ, miễn thuế và lệnh cấm thành lập các tổ chức công đoàn độc lập ở Trung Quốc, v.v.). ) tiếp tục cách tiếp cận theo chủ nghĩa trọng thương trong khi từ chối cung cấp sự minh bạch về các quy định và luật pháp của Trung Quốc điều chỉnh hoạt động kinh tế.

Kể từ khi Trung Quốc và Hoa Kỳ cùng ký kết "Thông cáo Thượng Hải" lịch sử vào tháng 2 năm 1972 và Trung Quốc "mở cửa" với thế giới, ĐCSTQ đã sẵn sàng chấp nhận, chuyển đổi và tiếp tục các hoạt động trọng thương của phương Tây.

Sau đây là một số ví dụ điển hình về chủ nghĩa trọng thương mang đặc sắc Trung Quốc.

chiến tranh kinh tế

ĐCSTQ thường xuyên sử dụng nền kinh tế làm vũ khí để tấn công bất kỳ ai đe dọa đến lợi ích cốt lõi của mình. Điều này bao gồm các biện pháp trừng phạt và cấm vận mang tính phân biệt đối xử, không tuân thủ WTO đối với các quốc gia và công ty ủng hộ phong trào dân chủ ở Hồng Kông hoặc phản đối nạn diệt chủng đang diễn ra ở Tân Cương và Tây Tạng.

FBI mô tả cuộc chiến kinh tế đang diễn ra của ĐCSTQ chống lại Hoa Kỳ và thế giới theo cách này: “(ĐCSTQ) sử dụng luật pháp và quy định của mình để đặt các công ty nước ngoài vào thế bất lợi và các công ty trong nước vào thế có lợi.”

gián điệp kinh tế

ĐCSTQ đã mở rộng sứ mệnh của đơn vị trực thuộc của mình, Ban Công tác Mặt trận Thống nhất, để bao gồm các hoạt động gây ảnh hưởng từ bên ngoài, trong đó bao gồm việc phối hợp chặt chẽ với Bộ An ninh Quốc gia để điều phối các hoạt động gián điệp. Trọng tâm là đánh cắp bí quyết kỹ thuật và bí mật thương mại để giúp ngành công nghiệp Trung Quốc vượt qua các đối thủ nước ngoài và trở thành nhà cung cấp thống trị thế giới.

Theo báo cáo năm 2023 của British Broadcasting Corporation (BBC), các hoạt động gián điệp của ĐCSTQ nhắm vào 10 lĩnh vực công nghiệp trọng điểm, bao gồm thiết bị hàng không và hàng không, phát triển y tế, công nghệ nano, kỹ thuật sinh học, trí tuệ nhân tạo, công nghệ phần mềm, v.v.

Liên doanh trộm cắp tài sản trí tuệ

Theo luật của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tất cả các liên doanh ở Trung Quốc đều yêu cầu các công ty nước ngoài phải hợp tác với các đối tác Trung Quốc. Các điều khoản liên doanh khiến tài sản trí tuệ nước ngoài có thể bị đánh cắp trực tiếp. FBI từng mô tả quá trình này như sau: “Chính phủ Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc) hạn chế một số loại công ty nước ngoài vào thị trường Trung Quốc, yêu cầu họ phải thành lập liên doanh với các công ty Trung Quốc để có thể vào thị trường Trung Quốc. tận dụng một số cơ hội hợp tác này Thu thập thông tin độc quyền nước ngoài. "

Dự trữ nguồn cung cấp chiến lược

Trong những năm qua, chế độ Cộng sản Trung Quốc đã kiểm soát thành công nhiều loại hàng hóa chiến lượcchơi đĩ, đồng thời xây dựng nguồn dự trữ chiến lược như một phương tiện để phòng ngừa lạm phát và thao túng thị trường nhằm gây ảnh hưởng (ép buộc) các quốc gia mục tiêu cụ thể.

Hàng hóa chiến lược đề cập đến nguyên liệu thô hoặc sản phẩm nông nghiệp quan trọng đối với nền kinh tế quốc gia. Nếu hoạt động thương mại và cung cấp hàng hóa bị gián đoạn, nền kinh tế quốc gia sẽ bị tổn thất đáng kể.

Dư thừa công suất và bán phá giá

Trong những năm qua, ĐCSTQ đã sử dụng các ngành công nghiệp được trợ cấp mạnh mẽ để tạo ra tình trạng dư thừa năng lực và sử dụng lượng dư thừa này để xuất khẩu sản phẩm với giá thấp hơn chi phí sản xuất, từ đó nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nước ngoài. Vào tháng 4 năm nay, tờ Reuters của Anh (Reuters) đã đưa ra một bài báo nói rằng “Các nhà hoạch định chính sách ở Hoa Kỳ, Châu Âu và các khu vực khác đang lo lắng về việc Trung Quốc đầu tư quá mức vào xe điện, tấm pin mặt trời, pin lithium-ion và các ngành công nghiệp khác, bởi vì điều này có thể dẫn đến mức Sản lượng vượt quá nhu cầu trong nước.” “Daily Mail” của Anh đưa tin rằng Trung Quốc “đang tràn ngập ô tô điện vào Vương quốc Anh”.

早在2012年11月16日,习近平在出席中共中央军委扩大会议时就强调,要加强军队党的建设,确保党从思想上、政治上、组织上牢牢掌握部队。要坚持从政治上考察和使用干部,使枪杆子始终掌握在忠于党的可靠的人手中。

美军的里根号航母舰队、日本海上自卫队与美国空军、海军陆战队的各式飞机联合演练,首先展示了对台湾东部菲律宾海域的控制能力,实际在演练如何利用海、空优势,打击可能部署到第一岛链外的中共舰队。

这次二轨核会谈之前,去年11月6日(拜习会前夕),中美举行了奥巴马政府时期以来的首次军控对话,由美国国务院负责军备控制的助理国务卿斯图尔特(Mallory Stewart)与中共外交部军控司司长孙晓波领衔对谈。但这次会谈没有产生任何具体结果。

Cách tiếp cận theo chủ nghĩa trọng thương của ĐCSTQ nhằm mục đích giành thị phần toàn cầu với tổn thất của các công ty nước ngoài. Kết quả là thặng dư thương mại khổng lồ có lợi cho ĐCSTQ. Ví dụ, con số này sẽ đạt 576 tỷ đô la Mỹ vào năm 2022, cung cấp đủ kinh phí cho sự phát triển đáng kinh ngạc của quân đội ĐCSTQ.

Phần kết luận

Trước sự thất vọng của những người theo chủ nghĩa toàn cầu hóa và "những người theo chủ nghĩa tiếp xúc với Trung Quốc" trên khắp thế giới, cựu Tổng thống Donald Trump đã mạnh mẽ thúc đẩy hệ thống thuế quan, tổ chức lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ và khuyến khích việc tách rời Hoa Kỳ và Trung Quốc trong nhiệm kỳ của ông tại Như một chiến lược nhằm tái cân bằng thương mại Mỹ-Trung và làm suy yếu chủ nghĩa trọng thương của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tổng thống Joe Biden đã giữ lại nhiều mức thuế thời Trump trong khi gần đây tăng thuế đối với xe điện (EV), pin tiên tiến, pin mặt trời, thép, nhôm và một số thiết bị y tế.

Nhóm 7 nước phương Tây (G7) và Úc đang áp dụng chiến lược "khả năng phục hồi tập thể" nhẹ nhàng hơn để đối phó với chủ nghĩa trọng thương tiếp tục của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Chiến lược này bao gồm răn đe kinh tế thông qua việc thu hồi tập thể các mặt hàng quan trọng mà Trung Quốc phụ thuộc nhiều. Như Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington, DC, đã chỉ ra: “Trong số gần 400 mặt hàng ở các nước G7+A (đề cập đến Úc), 70% là hàng hóa phụ thuộc vào ĐCSTQ. 37 tỷ USD (năm 2022); và trong số gần 160 mặt hàng, 90% là hàng hóa phụ thuộc vào ĐCSTQ, với giá trị thương mại là 7,5 tỷ USD. “Đe dọa giảm xuất khẩu những mặt hàng này sang Trung Quốc có thể gây áp lực lên ĐCSTQ. đã giảm bớt các biện pháp trừng phạt và cấm vận thường xuyên áp đặt đối với nước ngoài và thực sự thực hiện được lời hứa mà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình thường tuyên bố rằng “Trung Quốc đang mở cửa với thế giới bên ngoài”.

Tất nhiên, để chống lại chủ nghĩa trọng thương của ĐCSTQ, xã hội phương Tây cũng đã thực hiện nhiều biện pháp hiệu quả khác, chẳng hạn như EU mở cuộc điều tra về trợ cấp xe điện của Trung Quốc, cảnh báo của truyền thông phương Tây về hành vi bán phá giá gần đây của Trung Quốc và cuộc điều tra của EU tiết lộ rằng các khoản trợ cấp của chính phủ ĐCSTQ đã khiến một nhà sản xuất xe lửa Trung Quốc rút lại giá thầu hợp đồng đầu máy toa xe với Bulgaria, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ mở cuộc điều tra về “các chính sách và hoạt động không công bằng, phi thị trường của Trung Quốc nhằm thống trị ngành vận tải biển, hậu cần và đóng tàu”. các ngành công nghiệp,” và Liên minh Châu Âu điều tra hàng nhập khẩu từ Trung Quốc Một cuộc điều tra chống bán phá giá mới đối với lysine, một loại axit amin quan trọng đối với chế độ ăn uống của con người, v.v.

Tóm lại, sự đồng thuận của thế giới về chủ nghĩa trọng thương của Đảng Cộng sản Trung Quốc dường như đang đi đúng hướng, nhưng cần có nhiều phản ứng tập thể hơn.

Giới thiệu về tác giả:

Stu Cvrk đã phục vụ trong Hải quân Hoa Kỳ được 30 năm, đảm nhiệm nhiều chức vụ tại ngũ và dự bị. Ông có nhiều kinh nghiệm chiến đấu ở Trung Đông và Tây Thái Bình Dương. Ông từng là thuyền trưởng trước khi nghỉ hưu. Ông tốt nghiệp Học viện Hải quân Hoa Kỳ ở Maryland và nhận được nền giáo dục khai phóng cổ điển, với trình độ học vấn và kinh nghiệm làm nhà hải dương học và phân tích hệ thống, điều này đã đặt nền tảng quan trọng cho bài bình luận chính trị sau này của ông.

Văn bản gốc: Đẩy lùi chủ nghĩa trọng thương của Trung Quốc Cộng sản đã được đăng trên tờ Epoch Times của Anh.

Bài viết này chỉ thể hiện quan điểm riêng của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Biên tập viên: Gao Jing#chơi đĩ

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.alnabk.org/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.alnabk.org/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay RSS地图 HTML地图

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Tin tưc hăng ngay Đã đăng ký Bản quyền