Tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > văn hoá > Wu Huilin: Chương 34 Nhà kinh tế học xuất sắc của Trung Quốc Jiang Shuojie | Giải Nobel Kinh tế |

Wu Huilin: Chương 34 Nhà kinh tế học xuất sắc của Trung Quốc Jiang Shuojie | Giải Nobel Kinh tế |

thời gian:2024-07-29 23:00:33 Nhấp chuột:175 hạng hai

[Bản tin Đại Kỷ Nguyên ngày 12 tháng 6 năm 2024]chơi đĩ

二零二四年四月一日,贵州省贵阳市中级法院一审公开宣判贵州省司法厅原一级巡视员周全富受贿一案,对周全富以受贿罪判处有期徒刑十一年,并处罚金人民币一百万元;对周全富受贿犯罪所得及孳息,依法予以追缴,上缴国库。

不放心军队什么?不放心军队对他的服从度,尤其是不放心军队高层对他的忠诚度。

【2024年中国富豪外流人数将再创纪录】中央社:英国投资移民顾问公司6月18日发表报告指出,预计中国今年将流失1万5200名高净值人士,富豪外流人数再创世界之最,恐进一步冲击中国经济。日经亚洲(Nikkei Asia)报道,根据英国恒理环球顾问事务所有限公司(Henley & Partners)报告,对于中国经济轨迹的不确定性,以及地缘政治紧张局势,是许多中国百万富豪(以美元计算)选择离开祖国的首要考虑因素。根据研究人员,中国的国际主要竞争对手美国,为百万富豪的移居首选。

Cái chết của một ngôi sao

Sáng ngày 23 tháng 10 năm 1993, giờ Đài Bắc, có tin từ Hoa Kỳ rằng Giáo sư Jiang Shuojie đã qua đời tại Chicago vào tối ngày 21 tháng 10 (giờ Mỹ). Ngày hôm sau, các phương tiện truyền thông lớn ở Đài Loan đưa tin. Tin tức đáng kể được đưa tin, các bài chia buồn được đăng liên tục. Những tiếng khen ngợi và tiếc nuối lần lượt đến. Lễ tưởng niệm được tổ chức tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc vào ngày 16 tháng 11 càng đông đảo hơn. cho người đàn ông này.

Tất nhiên, chúng tôi vô cùng quan tâm đến học giả này, người tuân thủ các ý tưởng nhất quán và có thể bỏ qua danh tiếng và danh tiếng. Chúng tôi cũng muốn biết tại sao anh ấy có thể hiểu và vạch trần sai lầm trong lý thuyết của Keynes. Đặc biệt, không có nhiều nhà kinh tế Trung Quốc có thể chiếm một vị trí trong cộng đồng kinh tế toàn cầu, nhưng ông Jiang Shuojie chắc chắn là một trong những người xuất sắc. Các bài viết của ông đã xuất hiện nhiều lần trên các tạp chí chuyên ngành hàng đầu thế giới và trở thành tác phẩm kinh điển phải đọc trong vô số học bổng hậu học bổng. Ông cũng đã được đề cử là một trong những ứng cử viên cho giải Nobel Kinh tế, do đó, điều đó càng củng cố mong muốn của chúng tôi. để biết thêm về anh ấy mong chờ. Sau đây trước tiên sẽ nói về cuộc đời và quá trình học tập của Jiang Shuojie, sau đó nhìn lại những đóng góp trong học tập của anh ấy, cuối cùng là nói về nguồn cảm hứng mà anh ấy đã truyền cho chúng tôi và một số suy nghĩ cá nhân.

Cuộc đời và quá trình học tập của Jiang Shuojie

Ông Jiang Shuojie sinh ra ở Thượng Hải vào ngày 27 tháng 6 năm 1918. Quê hương của ông là huyện Ying Cheng, tỉnh Hồ Bắc. Ông học tiểu học và trung học ở Trung Quốc đại lục khi còn trẻ. Năm 1933, ông học ở Tokyo và vào học tại đây. Thanh Đảo tình cờ học tại Khoa Kinh tế của trường đại học. Sau khi Chiến tranh Trung-Nhật bùng nổ, ông trở về đất liền và chuyển đến Trường Kinh tế Luân Đôn vào năm 1938. Khi Chiến tranh Châu Âu nổ ra vào năm sau, Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị Luân Đôn chuyển đến Cambridge và bắt đầu các lớp học trong khuôn viên Đại học Cambridge, Jiang Shuojie cũng có thể nghe các giáo sư Cambridge giảng cùng lúc. Ông nhận bằng "Cử nhân Khoa học" của Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị Luân Đôn năm 1941 và bằng Tiến sĩ Triết học năm 1945. Ông cũng giành được "Huy chương Bạc Hutchinson" của trường cho luận án tiến sĩ xuất sắc nhất trong năm. Năm 1975, ông được trao bằng "Tiến sĩ Khoa học" (D.Sc.) dựa trên các công trình đã xuất bản của ông trong nhiều năm. Năm 1985, ông được bầu làm "Thành viên danh dự của L.S.E." Khoa học. .

Sau khi ông Jiang Shuojie trở về Trung Quốc sau khi hoàn thành việc học vào năm 1945, trùng thời điểm kết thúc Chiến tranh chống Nhật, ông được ông Zhang Gongquan tuyển dụng làm Giám đốc Phòng Điều tra và Nghiên cứu của Ủy ban Kinh tế Đông Bắc. Ngay sau khi tình hình ở Đông Bắc Trung Quốc đảo chiều, ông rời Thẩm Dương và đến Bắc Kinh, nơi ông được ông Hu Shi mời đến giảng dạy tại Đại học Bắc Kinh. Ông cũng giảng dạy bán thời gian tại Đại học Yenching và Đại học Nankai. Cho đến khi Bắc Kinh được sơ tán, ông chuyển đến Đại học Quốc gia Đài Loan vào năm 1948 để làm giáo sư. Năm sau, ông xin việc tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Năm 1954chơi đĩ, theo lời mời của Chính phủ Trung Hoa Dân Quốc, ông được IMF biệt phái sang Đài Loan trong vài tháng và làm cố vấn kinh tế. tới Viện Hành chính. Lúc đó tôi mới biết đến ảnh hưởng sâu sắc của ông Yin Zhongrong đối với nền kinh tế Đài Loan và được bầu làm viện sĩ của Academia Sinica vào năm 1958. Ông rời Quỹ Tiền tệ Quốc tế vào năm 1960 và đến giảng dạy tại Đại học Rochester. Năm 1969, ông chuyển sang Đại học Cornell, nơi ông làm việc cho đến khi nghỉ hưu vào năm 1982. Trong thời gian này, ông giữ chức vụ Giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan (nay là Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan) từ năm 1976 đến năm 1980. Sau khi Trung Quốc và Hoa Kỳ cắt đứt quan hệ ngoại giao vào tháng 1 năm 1979, Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc được thành lập vào năm 1980. Jiang Shuojie được bổ nhiệm làm Giám đốc Văn phòng Dự bị. Năm 1981, Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc chính thức được thành lập với Jiang Shuojie là người đứng đầu. chủ tịch. Đến năm 1990, ông trở thành chủ tịch của Học viện Kinh tế Trung Quốc. Cuối năm 1992, ông sang Hoa Kỳ chữa bệnh vì bệnh tật. Ông từ chức Chủ tịch Học viện Kinh tế Trung Quốc vào tháng 7 năm 1993. Ông qua đời vì bạo bệnh tại Chicago, Hoa Kỳ vào ngày 21 tháng 10. Trong thời gian giảng dạy ở Hoa Kỳ, Jiang Shuojie thường tận dụng những ngày nghỉ của mình để đến Đài Loan chuẩn bị tham vấn với các cơ quan tài chính của chính phủ. Ông cũng nhiều lần mời các nhà kinh tế nổi tiếng thế giới đến Đài Loan giảng dạy và hỗ trợ Đại học Quốc gia Đài Loan thành lập một trường đại học. chương trình tiến sĩ kinh tế, góp phần bồi dưỡng nhân tài.

Khi Jiang Shuojie đang theo học tại Trường Kinh tế Luân Đôn, ông chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi ba người thầy. Một người là Lord Robbins, người đã đặt nền móng cho những khái niệm cơ bản đúng đắn về kinh tế học, người còn lại là D. H. Robertson. đang viết, tôi chỉ nghe lớp của anh ấy sau khi hoàn thành luận án tiến sĩ, nhưng tôi có rất nhiều cảm hứng từ cuốn sách của Robertson, điều này cũng khiến ông Jiang tin tưởng chắc chắn rằng phương pháp phân tích dòng chảy của lý thuyết tiền tệ tốt hơn phân tích chứng khoán, và Cũng là do ảnh hưởng của Robertson, Jiang Shuojie đã dồn mọi nỗ lực vào nghiên cứu tiền tệ. Từ tuyên bố của Jiang Shuojie rằng anh ấy thuộc trường phái Robertson, chúng ta có thể biết rằng Robertson hẳn là người có ảnh hưởng đến anh ấy nhiều nhất. Shuojie không tiếc công chỉ trích lý thuyết của Keynes là vì ông tin vào lý thuyết của Robertson; Người thứ ba truyền cảm hứng cho Jiang Shuojie là Hayek, người giương cao ngọn đuốc tự do. Ông cũng là người hướng dẫn luận án tiến sĩ của Jiang Shuojie.

Trong thời gian Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị Luân Đôn chuyển đến Cambridge để giảng dạy, Jiang Shuojie đã tham gia các lớp học của các giáo viên từ Đại học Cambridge và nhờ đó có được sự hiểu biết trực tiếp và đầy đủ về lý thuyết Keynes. Kiệt tác "Lý thuyết tổng quát" của Keynes được Jiang Shuojie đọc khi ông đến Wells để thoát khỏi vụ đánh bom trong kỳ nghỉ hè năm thứ hai năm 1940. Sau khi đọc cuốn sách, tôi rất thích thú với những ý tưởng mới lạ trong cuốn sách và ngưỡng mộ Keynes. Ngoài ra, tôi đã tham dự nhiều bài giảng về lý thuyết của Keynes tại Cambridge và tôi nghi ngờ những tuyên bố của Hayek. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, tôi đi đến kết luận rằng lý thuyết của Keynes có vấn đề sâu sắc, điều này trở thành nguồn chỉ trích lý thuyết của Keynes trong tương lai.

Jiang Shuojie đã thể hiện rất xuất sắc khi còn là nghiên cứu sinh. Trước khi hoàn thành luận án tiến sĩ, anh đã xuất bản ba bài báo trên các tạp chí học thuật nổi tiếng.. Kết quả là, cuộc thử nghiệm cộng sản đã bị hủy bỏ sau bảy mươi năm, chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa tập thể đã hỗn loạn trong ba mươi năm. Mặc dù "Chủ nghĩa Keynes" đã bị chỉ trích vì "lạm phát đình trệ" vào những năm 1980, nhưng cho đến nay nó vẫn thất bại dưới biểu ngữ ". nền kinh tế tự do", nó ngày càng trở nên tích cực hơn khi sử dụng thuật ngữ nghịch lý và hoàn hảo "can thiệp khi cần thiết" làm lá chắn. Freeman không chỉ ngày càng củng cố vị thế của “chủ nghĩa dân tộc tiền tệ” mà chính phủ còn mở rộng phạm vi can thiệp về nhiều mặt: “Tôi rất vui vì phiên bản Trung Quốc của chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa tư bản. Freedom" có thể được phát hành ở Đài Loan. Mặc dù ấn bản tiếng Anh đầu tiên của cuốn sách này đã được xuất bản cách đây ba mươi năm, nhưng những ý tưởng mà nó đề xuất vẫn tồn tại vượt thời gian. Những ý tưởng đó có thể áp dụng được cho môi trường ngày nay cũng như ba mươi năm trước, và ở một mức độ nào đó, Để phù hợp hơn với tình hình hiện nay, thời đại can thiệp của chính phủ vào thị trường đã thay đổi do dư luận; những lập luận chỉ trích sự can thiệp của chính phủ là cực đoan và cấp tiến hiện nay đã được chấp nhận rộng rãi. không thay đổi với khái niệm Và những thay đổi tương tự

.

Ngược lại, ở Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác, vai trò của chính phủ không hề suy yếu kể từ những năm 1960 mà còn được củng cố. Chính phủ ngày nay chi tiêu một phần lớn thu nhập quốc dân, áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát hơn và can thiệp vào. cuộc sống cá nhân tế nhị hơn.

………

…Sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản đã thuyết phục chúng tôi rằng bất cứ điều gì chúng tôi đang làm đều đúng. Trên thực tế, không phải vậy. Có vẻ như chúng ta đang cố gắng tiến tới kiểu đất nước cộng sản như chúng ta đã ở cách đây 50 năm, trong khi các nước cộng sản đang cố gắng tiến tới kiểu đất nước như chúng ta đã ở 75 năm trước. .

………

… Lấy Hoa Kỳ làm ví dụ, tôi tin rằng việc đảo ngược hướng đi hiện tại và hướng tới giảm quy mô chính phủ và giảm sự can thiệp của chính phủ vào các vấn đề cá nhân là vô cùng cấp bách. Hành động của chúng ta phải đi đôi với lời nói.

...Các ví dụ từ Hoa Kỳ và các nước phát triển khác cho thấy, một khi đã đạt được sự thịnh vượng thông qua cơ chế thị trường thì thường có xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ sang hình thức nước xã hội chủ nghĩa. Việc duy trì hoạt động có thể sẽ khó khăn hơn. chức năng của thị trường hơn là giới thiệu chúng. "

Tuyên bố của Freeman rằng “hành động của chúng tôi phải phù hợp với những gì chúng tôi nói” đặc biệt đáng được các cơ quan cầm quyền của Đài Loan chú ý và phản ánh. Tuy nhiên, như ví dụ của Hoa Kỳ và các nước phát triển khác được Freeman đề cập cho thấy: một khi đã đạt được thịnh vượng thông qua cơ chế thị trường thì thường có xu hướng mạnh mẽ tiến tới hình thức nước xã hội chủ nghĩa. Đài Loan chưa trở thành một quốc gia phát triển nhưng đã gấp rút theo kịp các nước này, thậm chí còn muốn vượt lên! Có lẽ đó là vì triết lý can thiệp của Keynes đã in sâu vào tâm trí những người ra quyết định đầy quyền lực có liên quan! Một số người có thể hoàn toàn không đồng ý với việc tôi xếp chủ nghĩa Keynes và chủ nghĩa cộng sản vào cùng một loại, bởi vì "mức độ can thiệp" rất khác nhau. Tuy nhiên, một bài báo của Viện sĩ Zhu Jingyi vào năm 1991 mà tôi nghĩ đến vào thời điểm này có thể được sử dụng. như một tài liệu tham khảo. Chú thích cuối trang hay nhất là tiêu đề của bài bình luận này là "Phát xít một phần trăm là phát xít một trăm phần trăm - Ứng dụng "Định lý bất khả thi" của Giáo sư Arrow. Khi áp dụng vào sự can thiệp của chính phủ, có nghĩa là “can thiệp một phần trăm là can thiệp 100%”, đây chẳng phải là câu nói dân gian “cười năm mươi bước, cười trăm bước” mà chúng ta rất quen thuộc sao?

Trong hoàn cảnh đó, chúng ta không thể không nhớ và khâm phục sự sáng suốt và lòng dũng cảm của ông Tưởng. Ông đã nhìn thấu nỗi kinh hoàng trong lý thuyết của Keynes khi còn là nghiên cứu sinh và sau năm 1950, ông đã cống hiến hết mình. để vạch trần các chính sách của Keynes. Nó đã bị bao vây trên phạm vi quốc tế bởi các học giả có uy tín như J. Tobin, người đoạt giải Nobel Kinh tế năm 1981, và đã bị nhiều dư luận ở Đài Loan bao vây. Dù bị kẻ thù tứ phía bao vây, ông Tưởng vẫn dũng cảm tiến về phía trước, tuân thủ nguyên tắc “bất chấp mọi lời vu khống, hiểu sai của một số người, tôi tin tưởng rằng những gì tôi ủng hộ và những gì tôi phản đối đều dựa trên cơ sở nhất quán”. lý thuyết và kinh nghiệm.

Mạnh Tử từng nói: ‘Tranh cãi có dễ không? Tôi không còn cách nào khác’. Chúng tôi viết bài này với cùng mục đích kêu gọi những quý ông yêu nước không bị lung lay bởi những lợi ích cố hữu; đặc biệt là những sinh viên trẻ đang học kinh tế, kẻo họ chỉ nhìn thấy một mặt của việc đó trên báo. Ông đã từ chức và bị tẩy não hoàn toàn. "

Ông Jiang cảm thấy như vậy không chỉ về cách viết bài báo đó mà còn về tất cả các bài báo. Mặc dù Jiang Shuojie đã ở rất xa thế giới ngày nay, nhưng công việc của ông với tư cách là một học giả và tấm gương đề cao sự thật với tư cách là một nhà kinh tế tự do, "Chỉ sau khi hàng triệu người đã rời đi", sẽ mãi mãi tồn tại trên thế giới để các học giả tương lai noi theo! So với lời nói và tinh thần của ông Tưởng khi đối đầu với những chính sách và dư luận không phù hợp, chúng ta thực sự không cảm thấy hiện tại không còn tốt đẹp như xưa sao? Phải chăng chúng ta chỉ biết xót xa, thở dài trước tâm tình của ông Khương “dù thân xa nhưng tâm hồn luôn ở đó”?

—Thêm từ một bài báo đăng lần đầu trong số đầu tiên của Tập 9 của "Nhật báo Kinh tế" ngày 10 tháng 1 năm 1994. —Sửa đổi vào tháng 10 năm 2004.

Tác giả là nhà nghiên cứu đặc biệt tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc

Người biên tập phụ trách: Zhu Yingchơi đĩ

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.alnabk.org/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.alnabk.org/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay RSS地图 HTML地图

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Tin tưc hăng ngay Đã đăng ký Bản quyền